วันอาทิตย์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2554

Peer to Peer



Peer to Peer คือ ...
- ระบบที่อนุญาติให้ผู้ใช้สามารถแลกเปลี่ยนไฟล์ระหว่างกันหรือใช้ทรัพยากรร่วมกันผ่านระบบเครือข่าย
- ระบบการสื่อสารจากคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งไปยังอีกเครื่องหนึ่งโดยตรง
- ฯลฯ
         แต่เดิมนั้นเมื่อเราต้องการดาวน์โหลดไฟล์จากแม่ข่ายโดยใช้ FTP*,HTTP** นั้น หากมีคนที่ต้องการไฟล์เดียวกับเรา 500 คนมาดาวน์โหลดบนแม่ข่ายเดียวกันพร้อมๆ กันโดยแต่ละคนมี Bandwidth คนละ 256kbps ถ้าจะให้ทุกคนนั้นได้ความเร็วในการดาวน์โหลดสูงสุดตัวแม่ข่ายจะต้องมี Bandwidth เท่ากับ 256kbps * 500 (125mbit) เลยทีเดียว
http://www.bcom.net

Peer To Peer    
    เป็นระบบที่เครื่องเวิร์กสเตชั่นทุกเครื่องบนระบบเน็ทเวิร์กที่มีฐานะเท่าเทียมกันคือ ทุกเครื่องสามารถที่จะใช้ไฟล์ในเครื่องอื่นๆ ได้ และสามารถให้เครื่องอื่นมาใช้ไฟล์ของตนได้เช่นกัน ระบบ Peer To Peer มีการทำงานแบบ Distributed System โดยจะกระจายทรัพยากรณ์ต่างๆ ไปสู่เวิร์สเตชั้นอื่นๆ แต่จะมีปัญหาเรื่องการรักษาความปลอดภัยเพราะข้อมูลที่เป็นความลับ ถูกส่งออกไปสู่เวิร์กสแตชั่นอื่นๆ เช่นกัน โปรแกรมที่มีความสามารถทาง Peer To Peer และเป็นที่รู้จักกันคือ Windows for Workgroup และ Personal Network
www.blog.eduzones.com


ประโยชน์ของระบบเครือข่ายแบบ Peer to Peer
1.ติดตั้งง่ายค่าใช้จ่ายน้อย
2.ไม่จำเป็นต้องมีผู้ดูแลหรือชำนาญการสูง
3.สามารถดูข้อมูลแลกเปลี่ยนและแชร์การใช้อินเตอร์เน็ตร่วมกัน
4.สามารถแชร์เครื่องพิมพ์CD-ROMร่วมกันได้
5.ไม่จำเป็นต้องมีServer (คอมพิวเตอร์แม่)
www.comunity.thaiware.com





P2P คืออะไร
       รูปแบบการเชื่อมต่อแลนไร้สายแบบ peer to peer เป้นการเชื่อมต่อแบบโครงข่ายโดยตรงโดยเครื่องคอมพิวเตอร๋แต่ละเครื่องนั้นจะมีความเท่าเทียมกัน สามารถทำงานของตนเองมาขอใช้บริการของเครื่องอื่นได้จึงเหมาะสำหรับนำมาใช้งานเพื่อจุดประสงค์ด้านความรวดเร็วหรือติดตั้งได้โดยง่าย เมื่อไม่มีโครงสร้างพื้นฐานที่จะรองรับ
  peer to peer เป็นระบบเครือข่ายขนาดเล็ก เหมาะกับหน่วยงานที่มีคอมพิวเตอร์อย่างน้อย 10 เครื่อง

 http://th.jobsdb.com


Peer to Peer แบ่งได้ 3 แบบ คือ
    Pure Peer to Peer   มีลักษณะที่ตรงกันข้ามกับโมเดแบบศูนย์กลางตรงที่ทุกๆ เพียร์ สามารถติดต่อและแลกเปลี่ยนกันได้โดยตรง จุดเด่นของโมเดลนี้มีความสามารถขยายเครื่อข่าย ,ความคงทน, โดยท่ามีเพียร์เสียหรือออกไปจากระบบจะไม่ส่งผลกระทบโดยรวม
     Hybrid Peer to Peer  โมเดลนี้จะมีเครี่องเซริฟเวอร์ที่ทำหน้าที่ควบคุมรายละเอียดของข้อมูลที่อยู่ภายในเครื่อข่าย การส่งข้อมูลเป็นแบบเดียวกับ Pure P2P โมเดลนี้ช่วยลดปัญหาเรื่องการจัดการข้อมูลที่ทำได้ยาก ในโมเดลแบบ Pure P2P
     Super Peer   เป็นโมเดลใหม่ที่เพิงจะเกิดขึ้นเป็นการเอาระบบแบบศูนย์กลาง ไปรวมอยู่ในระบบแบบกระจาย  และจะช่วยลดปริมาณในการจัดการของเซริฟเวอร์ ช่วยเพิ่มความสามารถเรื่องการขยายขนาดและความคงทนของเครื่อข่าย  Super Peer ทำหน้าที่เหมื่อนเป็นเซริฟเวอร์กลางให้กับกลุ่มของไคลเอนด์

 http://www.sglcomp.com/index.php




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น